วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558

จุดยืนอยู่ตรงไหน

เร็ว ๆ นี้ผมมีโอกาสไปบรรยายที่โรงพยาบาลของรัฐบาล แห่งหนึ่งครับ
คุยกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลก็ได้คติมาฝากครับ นายแพทย์ ผู้อำนวยการเล่าว่า
วันหนึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยขอน'ดมาหาผู้อำนวยการ เป็น เจ้าหน้าที่หญิง เธอบอกว่ามีเรื่องรบกวนขอคุยด้วย ผู้อำนวยการ ตอบว่า "มีอะไรก็ว่าไปซ"
"หนูอยากจะขอร้องผู้อำนวยการเรื่องหนึ่งค่ะ"
ผู้อำนวยการถาม "มีปัญหาอะไรหรือ เดือดร้อนเรื่องการเงิน หรือเปล่า"
"เปล่าค่ะ" จักรยานล้อโต
"ถ้าอย่างนั้นจะขอร้องอะไร"
"หนูขอร้องอย่างนี้ค่ะ ขอร้องให้ผู้อำนวยการลงไปดูพวกหนู
ทำงานกันบางที่แผนกชัก อบ รีด"
ผู้อำนวยการทำสีหน้างงๆ แล้วตอบว่า
"ขอร้องเท่านั้นหรือ ได้ซิ แล้วจะไป"
หลังจากนั้นผู้อำนวยการก็ได้ปฏิบัติตามที่รับคำไว้
เจ้าหน้าที่ในแผนกนั้นก็มีความสดชื่น  มีชีวิตชีวาตั้งแต่นั้น
เป็นต้นมา เพราะผู้อำนวยการลงไปเยี่ยมเยียนเขาแทบทุกวัน
พ่อค้าที่ผลิตสินค้าขึ้นมาขายแต่ละอย่าง ถ้าไม่เข้าใจเรื่อง การตลาด ก็จะไม่สนใจว่า สินค้าของตัวเองมีจุดยืนอยู่ตรงไหน จักรยาน fat bike
สมมุติว่าทำเครื่องปรับอากาศ เราด้องการคุณสมบตอะไรบาง หนึ่งเย็น สองเครื่องเงียบ สามราคาไม่แพง สี่ประหยัดไฟ ห้าเงินดาวน์ ตํ่า หกบริการดี เวลาโฆษณาออกไปก็บรรยายสรรพคุณถึงสิบอย่าง เท่าที่จะขุดค้นออกมาได้
ปรากฏว่าคนซื้อจำไม่ได้สักอย่าง ดูมันเปรอะไปหมด และ ค่อนข้างจะมหัศจรรย์เกินความจริงไปหน่อย
น้กการตลาดที่เก่ง เขาจะวางจุดปีนของสินค้าที่แน่นอนลงไป ถ้าเชื่อมั่นว่าจุดเด่นคือประหยัดไฟ โฆษณาอะไรก็ตาม ให้มุ่งไปสู่จุดนี้ เป็นสำคัญ ทำให้คนรู้สึกให้ได้ว่า ถ้าเครื่องปรับอากาศที่ประหยัดไฟ ด้องซื้อยี่ห้อนี้เท่านั้น ถ้าอยากได้เครื่องที่เดินเงียบ ก็ด้องไปหายี่ห้ออื่น
สบู่ยี่ห้อหนึ่ง โฆษณามาหลายสิบปีแล้วว่า เป็นสบู่ที่ดาราส่วน มากนิยมใช้ จักรยาน
รถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง จุดขายของเขาคือ ความปลอดภัย ผงชักฟอกยี่ห้อหนึ่งบอกว่า คุณภาพซื่อสัตย์ ราคายุติธรรม นึ่คือจุดยืนของสินค้าที่จะด้องแสดงตัวออกมาให้ปรากฏ นิ'กธุรกิจที่โลภมาก หวงจะครอบครองคุณสมบดที่ดีทั้งหมดไว้ มักจะล้มเหลวในเชิงการตลาดและลืมไปว่าผู้บริโภคหรือผู้ซื้อไม่ต้องการ
จักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น