วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ทันเวลารถเข้าหมู่บ้านเที่ยวสุดท้าย

สม้'ยนี้มีโรคระบาดอย่างหนึ่งครับที่คนเป็นกันมาก ภาษา องกฤษเรียกว่า "เวิร์คคาฮอลิก" แปลเป็นภาษาไทยคือโรคพิษทำงาน เรื้อรัง
ลองมาสำรวจกันหน่อยดีไหมครับ ๑. เราต้องหอบแฟ้มพะรุงพะรังกลับมาทำงานที่บานต่อจนดึก จนดื่นหรือไม่
๒. เราหน้าดำครํ่าเครียดตลอดเวลาในที่ทำงานหรือไม่
๓. เราถูกเร่งด้วยการทำงานจนแทบไม่มีโอกาสผ่อนคลาย
ในระหว่างเวลาทำงานหรือไม่ จักรยานล้อโต
๔. แม่วนเสาร์-อาทิตย์ เราก็ยังต้องทำงานใช่หรือไม่
๕. เราให้เวลาน้อยเกินไปกับครอบครัวที่จะไปพักผ่อน ต่าง
สถานที่ ไปกินข้าวนอกบ้าน ใช่หรือไม่ จักรยาน
๖. เราไม่มีเวลาให้กับงานทางสังคมบ้างเลยใช่หรือไม่
๗. เราไม่ค่อยมีเวลาดูโทรทัศน์ใช่หรือไม่
๘. ห้วข้อสนทนา ไม่ว่ากับภรรยา กับเพื่อน หรือกับใคร ๆ
เรามีแต่เรื่องงานกับงานใช่หรือไม่
๙. คำบ่นของเราในแต่ละวนคือ เหนื่อยกับการงานใช่หรือไม่
๑๐.แม้กระทั่งหลับ ฝันก็ยังฝันถึงงานใช่หรือไม่
คำถาม ๑๐ ข้อนี้ ถ้าตอบว่าใช่เป็นส่วนใหญ่ แสดงว่ามีปัญหา
นพ.กระแส ชนะวงศ์ซึ่งเป็นแพทย์ที่ไต้รับรางวัลแมกไซไชเมื่อ ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ ไต้เล่าให้ฟังว่า เมื่อ ๒๐ กว่าปีก่อนตอนเป็นหมออยู่บ้าน นอก ต้องตรวจคนไขให้เสร็จก่อนบ่าย ๒ โมง เพื่อคนไข้จะไต้กลับบ้าน ทันเวลารถเข้าหมู่บ้านเที่ยวสุดท้าย จักรยาน fat bike
วันนั้นหมอตรวจคนไข้เสร็จบ่ายโมงครึ่ง มีผู้แทนขายยา ๒ คน มานั่งคอยอยู่ คนแรกมีท่าทีกระสับกระส่าย เพราะนั่งคอยนาน เมื่อทัก กันแล้ว ผู้แทนขายยาคนแรกก็บ่นว่า "ผมคอยคุณหมอตั้งนาน" หมอ นึกในใจว่า หมอมีธุระเกี่ยวกับความเป็นความตายของคนไข้เขาอยาก ขายยาก็ต้องรอไต้ แล้วก็เชิญเข้ามาในห้องเสนอขายยาให้หมอ พอลง ท้ายก็บอกว่า "ยาตัวนี้ บริษัทกำลังส่งเสริมอย่างแรง คุณหมอช่วย สั่งชี้อยาผมด้วยนะครับ ถ้าผมทำถึงเปิา ผมจะไดไปเที่ยวญี่ปุน"
ปรากฏว่าผู้แทนยาคนนี้ หมอไม่สั่งชื้อยาเลย
กับผู้แทนขายยาคนที่สอง หมอทักว่า "มาคอยนานแล้วหรือครับ ขอโทษด้วย"
ผู้แทนคนหลังว่า "ไม่นานหรอกครับ หมอคงเหนื่อยนะครับ วันนี้คนไข้มาก เลยเวลาอาหารกลางวันมานานแล้ว คุณหมอทานข้าว ก่อนก็ได้ แล้วผมจะมาพบใหม่"
คุณหมอเล่าต่อว่า "ผู้แทนยาคนนี้มองเห็นความสำคัญของผม และงานของผม ถึงจะคอยผมนานหน่อย ก็ไม่ปนและยังจะคอยต่อไป
จักรยาน fat bike

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น