วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ซี่ล้อจักรยาน


ประวัติความเป็นมา

เกวียนล้อถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วยให้การก่อสร้างของยานพาหนะที่มีน้ำหนักเบาและเร็ว ตัวอย่างเร็วที่สุดเท่าที่เป็นที่รู้จักกันในบริบทของวัฒนธรรม Andronovo การนัดหมายกับแคลิฟอร์เนีย 2000 ปีก่อนคริสตกาล หลังจากนี้วัฒนธรรมม้าของเทือกเขาคอเคซัภูมิภาคที่ใช้ม้าลากเกวียนสงครามล้อรถรบสำหรับส่วนใหญ่ของสามศตวรรษ พวกเขาเดินลึกเข้าไปในคาบสมุทรกรีกที่พวกเขาร่วมกับประชาชนเมดิเตอร์เรเนียนที่มีอยู่เพื่อให้สูงขึ้นในที่สุดกรีซคลาสสิกหลังการทำลายของมิโนอันปกครองและการรวมนำโดยก่อนคลาสสิกปาร์ตาและเอเธนส์. เซลติกรถรบแนะนำเหล็กขอบรอบวงล้อใน 1 พันปีก่อนคริสตกาล ล้อเกวียนได้ในการใช้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการดัดแปลงที่สำคัญจนถึงยุค 1870 เมื่อล้อลวดและยางยางถูกคิดค้น. จักยาน
ก่อสร้าง

ซี่สามารถทำจากไม้โลหะหรือเส้นใยสังเคราะห์ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาจะอยู่ในความตึงเครียดหรือการบีบอัด
ซี่อัด[แก้ไข]

ประเภทเดิมของล้อเกวียนกับซี่ไม้ที่ใช้สำหรับม้า -drawn รถม้าและรถบรรทุก ในรถยนต์ในช่วงต้น, ล้อเกวียนไม้ของปืนใหญ่ชนิดถูกนำมาใช้ตามปกติจักรยานล้อโต

ในล้อไม้ที่เรียบง่ายเป็นภาระในการเป็นศูนย์กลางการทำให้เกิดขอบล้อที่จะแผ่เล็กน้อยกับพื้นเป็นไม้ก้านน้อยลงน้อยที่สุดและการบีบอัด ซี่ไม้อื่น ๆ แสดงไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ

ซี่ไม้ที่ติดตั้งเรดิ พวกเขาจะยัง dished มักจะออกไปข้างนอกของรถเพื่อป้องกันไม่ให้วอกแวก นอกจากนี้เพดดีกรีช่วยให้ล้อเพื่อชดเชยการขยายตัวของซี่เนื่องจากความชื้นดูดซึมโดย dishing มากขึ้น.
ซี่ตึงเครียด[แก้ไข]

สำหรับการใช้งานในจักรยานล้อไม้เกวียนหนักถูกแทนที่ด้วยล้อน้ำหนักเบามีซี่ที่ทำจากtensioned, ลวดโลหะปรับที่เรียกว่าล้อลวด เหล่านี้ยังใช้ในรถเข็น, รถจักรยานยนต์และรถยนต์
ประเภท[แก้ไข]

บางชนิดมีล้อซี่แบบถอดได้ที่สามารถเปลี่ยนเป็นรายบุคคลถ้าพวกเขาทำลายหรือโค้งงอ เหล่านี้รวมถึงจักรยานล้อรถเข็นและ จักรยานที่มีคุณภาพสูงที่มีล้อธรรมดาใช้ซี่สแตนเลสในขณะที่จักรยานที่ถูกกว่าอาจจะใช้สังกะสี (เรียกว่า "สนิม") หรือโครเมี่ยมชุบซี่ ในขณะที่คุณภาพดีพูดมีความสามารถในการสนับสนุนเกี่ยวกับ 225 กิโลกรัม (ค. 500 ปอนด์แรงหรือ 2,200 นิวตัน) ของความตึงเครียดที่พวกเขาจะนำมาใช้ในส่วนของการโหลดนี้เพื่อหลีกเลี่ยงความทุกข์ความล้มเหลวความเมื่อยล้า ตั้งแต่จักรยานและรถเข็นซี่ล้อเป็นเพียงในความตึงเครียดวัสดุที่มีความยืดหยุ่นและแข็งแรงเช่นเส้นใยสังเคราะห์นอกจากนี้ยังใช้เป็นครั้งคราว. ซี่โลหะนอกจากนี้ยังสามารถ ovalized หรือมีดเพื่อลดแรงต้านอากาศพลศาสตร์และโขก (สองหรือสาม) เพื่อ ลดน้ำหนักในขณะที่รักษาความแข็งแรง จักรยาน Fatbike

ความผันแปรในสายล้อเกวียนเป็น Tioga ของ "ความตึงเครียดดิสก์" ซึ่งปรากฏเผินๆจะเป็นดิสก์ที่เป็นของแข็ง แต่ในความเป็นจริงสร้างขึ้นโดยใช้หลักการเดียวกับล้อเกวียนตึงเครียดปกติ แทนที่จะซี่ลวดแต่ละหัวข้ออย่างต่อเนื่องของเคฟลาร์ (อะรามิด) ถูกใช้ในการปักฮับไปที่ขอบภายใต้ความตึงเครียดสูง หัวข้อที่ถูกห่อหุ้มด้วยดิสก์โปร่งแสงสำหรับการป้องกันและบางส่วนได้รับประโยชน์พลศาสตร์ แต่นี้ไม่ได้เป็นส่วนประกอบโครงสร้าง
เส้นผ่าศูนย์กลางก้านปกติวัดลวดเส้นผ่าศูนย์กลางพื้นที่หน้า
15G 1.8 มม 3.24 ตารางมิลลิเมตร
14G 2.0 มม 4 ตารางมิลลิเมตร
13G 2.3 มม 5.29 ตารางมิลลิเมตร
12G 2.6 มม 6.76 ตารางมิลลิเมตร
11G 2.9 มม 8.41 ตารางมิลลิเมตร
10G 3.2 มม 10.24 ตารางมิลลิเมตร

ปฏิกิริยาในการโหลด

ม้จะมีการประกอบซี่บางและมีความยืดหยุ่นค่อนข้างล้อลวดเรดิแข็งและให้การปฏิบัติตามระบบกันสะเทือนน้อยมากเมื่อเทียบกับแม้แรงดันสูงยางรถจักรยานปฏิกิริยาที่จะโหลดรัศมีของสายดีแรงล้อเกวียนเช่นโดยการไรเดอร์นั่งอยู่บนจักรยานเป็นที่ล้อ flattens เล็กน้อยใกล้พื้นที่ติดต่อพื้นดิน ส่วนที่เหลือของล้อยังคงเป็นวงกลมประมาณความตึงเครียดของซี่ทั้งหมดที่ไม่ได้เพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ แต่เพียงซี่โดยตรงภายใต้ศูนย์กลางการลดความตึงเครียดของพวกเขาปัญหาของวิธีการที่ดีที่สุดที่จะอธิบายสถานการณ์เช่นนี้เป็นที่ถกเถียงกัน.นักเขียนบางคนสรุปได้จากที่ฮับ "ยืน "ในซี่เหล่านั้นได้ทันทีด้านล่างที่มีประสบการณ์ในการลดความตึงเครียด.เขียนคนอื่น ๆ สรุปได้ว่าฮับ" แฮงค์ "จากซี่ที่สูงกว่านั้นที่มีความตึงเครียดสูงกว่าคนที่อยู่ด้านล่าง.
ปักสัมผัส
ซี่ลวดสามารถรัศมีกับฮับ แต่มักจะติดมากขึ้นสัมผัสกับฮับ สัมผัส spoking ช่วยให้การถ่ายโอนของแรงบิดระหว่างล้อและฮับ ซี่วงจึงจำเป็นสำหรับการขับเคลื่อนล้อซึ่งมีแรงบิดที่ฮับจากถีบและล้อใด ๆ ที่ใช้ระบบเบรกศูนย์กลางการติดตั้งเช่นดิสก์หรือเบรกวงซึ่งถ่ายโอนแรงบิดจากขอบเบรกใน direction- ตรงข้าม (ผ่าน ฮับ) เมื่อเบรก
Wheelbuilding

การสร้างความตึงเครียดล้อเกวียนจากส่วนที่เป็นส่วนประกอบของมันจะถูกเรียกว่าwheelbuildingและต้องมีขั้นตอนการสร้างที่ถูกต้องสำหรับสินค้าที่สิ้นสุดที่แข็งแกร่งและยาวนาน ซี่แรงมักจะยึดติดอยู่กับขอบหรือบางครั้งเป็นศูนย์กลางที่มีหัวนมพูด ปลายอีกด้านเป็นที่นิยม peened เป็นดิสก์หรืองอผิดปกติเป็น "Z" ที่จะให้มันจากการดึงผ่านรูในฮับ รุ่นงอได้ประโยชน์จากการแทนที่หักพูดล้อจักรยานด้านหลังโดยไม่ต้องถอดที่เฟืองท้าย

ล้อลวดที่มีอัตราส่วนน้ำหนักต่อความแข็งแรงเยี่ยมของพวกเขาเร็ว ๆ นี้กลายเป็นที่นิยมสำหรับยานพาหนะแสง สำหรับรถยนต์ในชีวิตประจำวัน, ล้อลวดถูกแทนที่ด้วยโลหะที่ราคาไม่แพงล้อแผ่นดิสก์ แต่ลวดล้อยังคงเป็นที่นิยมสำหรับรถสปอร์ตได้ถึงปี 1960 ล้อเกวียนยังคงเป็นที่นิยมในรถจักรยานยนต์จักรยาน Fatbike

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น