วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

กระแสจักรยาน


61X5 0? 1พ6 พ061.0

เบต5 แอบดรูว์ กับภาพยนตร์

สัวงสีกอาร์มสตรอง


ระหว่างที่กระแสจักรยานกำลังมาแรงในเมืองไทยนี้

พวกเราคงกำลังหวังไวในระดับหนึ่งว่าภาพยนตร์เรื่อง 7เา6 เ3ผ9&1ฑ ที่ตีแผ่เบื้องหลังการใซ้สารกระตุ้นของ แลนซ อาร์มสตรอง ที่รับบท

Iดย เบน พ่อสเตอร์ คงจะเข้ามาฉายในฒั๊องไทยอย่างน้อยก็ปลาย ปึนี้ แต่ก็แทบไม่มีกระแสหรือข่าวคราวใด ๆจากค่ายเมเจอร์หรือค่าย ใด ๆที่ทำมาหากินกับการสั่งภาพยนตร์เข้ามาฉายเลย นั่นคงไม่ใช่ ปัญหา ไม่มีใครสร้างหนังแบบนี้ให้ดูต่างหากที่เป็นปัญหา เพราะเรา อาจจะหาดูไดในภายหลังทั้งจากดีวีดีมีลิขสิทธึ้ทรีอดีวีดีเถ็่อนจักรยานราคาถูก

แม้คนไทยอาจจะมีความหวังริบหรี่ที่จะได้ดูภาพยนตร์เรื่อง นี้แต่บุคคลที่เคยเกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบจากการใช้สารกระตุ้น ของอาร์มสตรองก็มีความเคลื่อนไหวบ้างแล้ว หนึ่งในนั้นคือ เบ็ตซี แอนดรูว์ ภรรยาของ แฟรงกี แอนดรูว์ อดีตนักจักรยานในทีม เดียวกับอาร์มสตรองช่วงที่เขาเพิ่งหายจากมะเร็ง เบ็ตชีพูดถึง เดอะ โปรแกรม ว่าเป็นหนังที่สร้างไดใกล้เคียงความจริงที่สุดและเบน ฟอส เตอร์รับบทของอาร์มสตรองได้เนียนมาก ๆ เป็นหนังที่นำความจริง มาตีแผ่อย่างหมดเปลือกจริง ๆ

เป็ด!เ แอนดรูว์ คือหนึ่งในไม่กี่คนที่ได้เห็น จักรยานล้อโต ได้คลุกคลีใกล้ ชิดกับ แลนช่ อาร์มสตรอง ตั้งแต่ช่วงแรกๆระหว่างที่เป็นมะเร็งและ ยังไม่ได้ครองแซมป็ตูร์ เดอ ฟร็อง,สัครั้งที่ 1 ด้วยขํ้า เธอเคยอยู่ในห้อง ผู้ปวยของอาร์มสตรองในปิ 1996 ซึ่งเธออ้างว่าอาร์มสตรองสารภาพ กับคณะแพทย์ที่รักษามะเร็งว่าตัวเองใช้สารกระตุ้นหลายขนานด้วย กัน แต่อาร์มสตรองกล่าวว่าเบ็ตซีพูดเท็จและปฏิเสธเรื่องราวต่างๆ โดยสิ้นเชิง หลังจากนั้นความสัมพันธ์ระหว่างเขาและเพื่อนคือแฟรงกี กับภรรยาก็เริ่มเสื่อมทรามลงเรื่อยๆจนกลายเป็นศัตรูกัน

เบ็ตซี ให้ส้มภาษณํในรายการ Iคแลตต์ ฟิต?[แพทริก โชว์ ทางสถานีวิทยุของไอร์แลนด์ เธอบอกว่า เบน ฟอสเตอร์ แสดงได้ผ่าน ฉลุยในบทของอาร์มสตรองซึ่งพูดเลียนสำเนียงเท็กซัสของอาร์มสตรอง ได้เปืะ รวมทั้งความทุ่มเทถึงขนาดใช้สารกระตุ้นโดยมีแพทย์ควบคุม ด้วยในระหว่างถ่ายทำ ซึ่งทำให้เข้าถึงบทบาทได้อย่างเนียนที่สุด

เบ็ตชีกล่าวถึงฟอสเตอร์ว่า "ฉันกงวลนีดหน่อยกลัวว่าเขา

เมึ๋อรู้ความจริงว่าแลนซ์ยังไม่หยด

คุณเห็นนะว่ามีฉากที เดวิด วอลช อ่านคำกล่าว ขออภัยและขอโทษในเรื่องทีเขากล่าวหาฮาร์มสตรองตีพิมฟใน หนังสือพิมพ์ขันเดย์โทม์กับตอนที่ปีอบแฮมแมนต้องจ่ายเงิน ให้อาร์มสตรองเป็นล้าน ๆทั้งที่รู้ว่าโดนเขาปล้น เป็นวิธีสร้าง ฉากทีลึกมาก ลึกจนทำให้รู้สึกได้เลยว่า..โอ้ว พระเจ้า คนคน นี้มันอาชญากรที'ลอยนวลชัด ๆแล้วคนทั้งโลกก็ยงชื่นชมเขา อย่ไต้ ไม่เคยใส่ใจจะเขี่อคนพูดจริงเลย นั่นแหละทีฉันว่ามัน เยยมมาก"

เบ็ตชีตั้งข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า ไม่ได้มองในมุมที่กว้างเท่าที่ควร เป็นการเน้นที่มุมมองของ เดวิด วอลปึ ที่กำลังต่อสู้เพื่อกระขากหน้ากากอาร์มสตรองเท่านั้น ซึ่งความ จริงมันมีอะไรที่ลึกกว่าและมีอีกหลายฝ่ายที่ถูกลากเข้ามาพัวพันด้วย แต่เธอก็กล่าวว่าโดยรวมแล้ว เดอะ โปรแกรม เป็นภาพยนตร์ที่ดีที เดียวในการแสดงให้เห็นถึงสัจจธรรมที่ว่าในที่สุดแล้วความจริงขนะ ได้ทุกสิ้น ขนะทั้งเงินและอิทธิพล จักรยาน Fatbike

เบ็ตชีกล่าวว่า "ในที'สุดแม้ว่าเขาจะพยายามทำให้ฉัน ต้องอับอายขายหน้า ทำลายชื่อเสียงฉัน ฉีกหน้าฉันกับแฟรง กีต่อสาธารณะก็ตาม ความจริงก็คือความจริงและนั่นคือสิ่ง ที่ดีค่ะ ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหนังเรึ๋องนี้จะเป็นแรงบันดาล ใจให้กับคนที่อาจจะเจอเข้ากับสถานการณ์เยี่ยงนี้เข้าสักวัน สถานการณ์ซึ่งเงินและอำนาจเปีนใหญ่ และความจริงก็ยังมี อำนาจเหนือสองสิ่งนั่นในที่สุด"

นฮกจากนี้เบ็ตชียังต้องตอบค็าถามในด้านความสัมพันธ์ ระหว่างเธอกับอาร์มสตรอง ซึ่งตอบว่ากำสังพยายามอโหสิให้เพื่อให้ จิตใจของตัวเองสบาย แม้จะรู้ว่าอาร์มสตรองยังโกหกต่อเนื่องจนถึง ว่นนี้ก็ตาม "เขายังโกหกจนถึงวันนี้ค่ะ เขาจะไม่หยุดโกหก ไม่ พยายามหยุดเพราะมีเหตุผลตั้งมากมายที่จะโกหกต่อ แลฺน11 ยังตั๊ดอยู่ในวังวนของการโกหกที่ต้วเองสร้างขึ้นค่ะ ในที่สุดก็ จะมาถึงจุดที่ฉันฒื่อไม่อยากจะเอาเรื่องเอาราวอะไรกับเขาอีก แล้ว ก็ต้องไปถึงจุดนั้นจนได้นะแต่ตอนนี้ยังไปไม่ถึงค่ะ"

เบ็ตชี แอนดรูร์ จะว่าอย่างไรหรือใครจะมืความค็ดอย่างไร ไม่สําคัญ ในฐานะคนขี่จักรยานและเป็นหนึ่งในแฟนคลับของ แลนข์ อาร์มสตรอง เดอะ โปรแกรม คึอหนังที่เราตั้งตาคอย

จักรยานล้อโต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น