วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ทดสอบสมรรถนะจักรยานล้อโต


ส่วนใครที่อยากได้ห้องโดยสารที่ดูโปร่งตามากกว่านี้คง ต้องป็ยับไปเล่นรุ่น 3.2 Titanium+ 4x4 А/г เพราะจะเป็นรุ่นเดียว ที่มีหลังคากระจกบานใหญ่ Panoramic Sunroof ที่สามารถเปิดรับ ลมได้ครึ๋งบาน ถ้าแดดร้อนก็ปิดม่านบังแดดได้ เพิ่มอีกไม่กี่แสน แด่ ความเท่เพิ่มขึ้นอีกเป็นกอง

ทดลองขับ

Ford All—New Everest มีเคร็่องยนตํให้เลือก 2 ตัว คึอ เครื่องยนต์ดีเป็ล 5 สูบแถวเรียง 20 วาล์ว Duration TDCi ขนาด 3,198 ชีซี พร้อมเทอร์!บแปรผัน แบบมีครีบ VG Turbo พร้อมInter cooler ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า (PS) ที่ 3,000 รอบ/ นาที แรงบิดสูงสุดที่ 470 นิวตันเมตร ที่ 1,750 - 2,500 รอบ/นาที และครี่องยนต์ตีเฟิล 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว Duratorq TDCi ขนาด 2,198 Ш พร้อมเทอรโบแปรผัน แบบมีครีบ VG Turbo พร้อม Inter cooler ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 3,200 รอบ加ที แรง บิดสูงสุด 385 นิวตันเมตร ที่ 1,600 - 2,500 รอบЛпที ทั้ง 2 รุ่น ผมได้ลองขับมาแล้วที่เสียงราย แตกต่างกันพอสมควร ส่วนตัวผม ชอบบุคลิกของเครี่องยนต์ 2.2 มากกว่าเพราะเร่งเร็วทันใจขับสนุก แต่รถแอบลอยๆ นิดๆ ส่วนเคร็่อง 3.2 ต้องยอมรับว่าสำหรับขาลุย คงต้องเครี่องตัวนี้แน่ๆ เพราะมีความหนักแน่น และกำลังเคร็่องที่ดี เยี่ยม หมดกังวลไม่ว่าจะขึ้นเขา ลงห้วย บุกปา ฝาดง เครื่อง 3.2 ขับ เคลื่อน 4 ล้อ พาคุณไปได้แบบไม่ต้องสงสัย จักรยานล้อโต

ด้วยความชอบส่วนตัวเลยขอยึมเครี่อง 2.2 สับ 2 จากทาง จักรยาน Fat Bike ฝ่ายประชาสัมพันธ์ฟอร์ดมาทดลองวิ่งดูอีกครั้ง เพราะอยากรู้จริง ๆ ว่าถ้าต้องใช้รถแบบนี้ในชีวิตประจำวันมันจะสะดวกมั้ย ปกติใช้แต่ รถเล็ก วันแรกที่รับรถมาก็เกรงๆ นิดหน่อยกับขนาดของรถยนต์ กับสภาพการจารจรบนท้องถนนในเมือง แต่พอขับไปได้สักพักก็รับ รู้ถึงความคล่องตัว เพราะนํ้าหนักของพวงมาลัยพาวเวอร์Iฟฟืาที่มีนํ้า หนักเบา ถึงเบามาก เม็่อเทียบกับขนาดรถที่มีนํ้าหนักร่วมตัน ทำให้ การวิ่งเปลี่ยนช่องทางในเมึองมีความไหลลื่นดังใจ และยิ่งสบาย มากขึ้นเมื่อต้องจอดรถไม่ต้องควงพวงมาลัยจนกล้ามสัน แต่เมื่อรถ มีความเร็วเพิ่มขึ้นพวงมาลัยก็จะมีความหนีดตึงมือขึ้นเช่นกัน หลัง

จากวิ่งในเมืองได้ 2 วันก็ถึงเวลาลองวิ่งทางไกลดู Iดยมีเป้าหมาย อยู่ที่ วาลาตา เขาใหญ่ รีสอร์ท จากกรุงเทพฯถึงเขาใหญ่ใช้เวลาพอ สมควร เพราะยังมีการปรับปรุงเส้นทางเป็นระยะ ช่วงมวกเหล็กที่ ยังคงทำทางอยู่ เส้นทางช่วงนั้นถนนพังเป็นช่วง ๆ เลยรับรับรู้ถึงการ ทำงานของ ระบบกันสะเทั๊อนหน้า แบบอสระ พร้อมคอยล์สปริงและ เหล็กเานโคลง ระบบกันสะเทีอนหลัง แบบคอยล์สปริงพร้อมวัตต์ ลิงค์ ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม เพราะแรงสะเทือนจากถนนส่งมาในห้อง โดยสารน้อยมาก เมื่อเทียบกับรถเก๋งรอบ ๆ ที่นั่งกันหัวสั่นหัวคลอน นอกจากจะได้รับความประทับใจของช่วงล่างแล้ว อีกสิง ที่น่าประทับใจคือระบบเบรก ที่หยุดรถได้อย่างใจ แต่นิ่มนวล ด้วย เบรคหน้า ดิสค์เบรค ที่มีส่องระบายความร้อน ส่วนระบบเบรกหลัง

ก็เป็นดิสค์เบรคเช่นกัน แม้ว่าจะเป็นล้อ อัลลอยขนาด 18 นิ้ว พร้อม ยาง 265/В0 R18 ก็ไม่ได้ทำให้ Ford All-New Everest ดูเท่น้อย ลงไปแต่อย่างใด เครื่องดีเ'ชลสมัยนี้เงียบมาก เสียงแทบจะเข้ามาไม่

ถึงในห้องโดยสาร โดยเฉพาะตอนเดินทางจะมั๊เทคIนIลยีการตัด

CAR & В11^。

เสียงรบกวน ถ้ามีเสียงรบกวนไมโครโฟนไวต่อเสียง ที่ติดอยู่ในห้อง Iดยสารทั้ง 3 จุดจับได้ว่ามีเสียงเกินกว่ามาตรฐานที่ตั้งไว้ ลำโพงใน รถยนต์จะส่งคลื่นความถี่เพื่อต้านเสียงรบกวนจากภายนอกทันที

การขนจักรยาน

เบาะแถวที่สองสามารถเลี่อนตํ่าแหน่งหน้า-หลังได้ และ พนักพิงปรับเอนมาทางข้างหน้าได้เพี่อความสะดวกสำหรับคนที่จะมุด

เข้าไปนั่งในที่นั่งแถวที่ 3 และสามารถพับเรียบได้แบบแยกส่วน 60:40 ส่วนเบาะแถวที่สาม พับเรียบได้แบบแยกส่วน 50:50 ถ้าพับพนักพิง ของที่นั่งทั้งแถว 2 และ 3 ลงจะได้พี้นที่เรียบแบบปูฝูกนอนได้เลย ครั้ง นี้ผมมีสัมภาระเป็นกระเป้าเดินทางขนาดกลาง 3 ใบ จักรยานเสือ หมอบหนึ๋งคันที่ถอดล้อหน้า ล้อหลังใส่ในกระเปาจักรยานเรียบร้อย และจักรยานเด็กอีก 1 คัน ?1องทั้งหมดก็ขนไปได้เพียงพับเบาะหลัง ลงเท่านั้นก็ได้พี้นที่ว่างมากพอสำหรับการเดินทางครั้งนี้แล้ว

ขอขอบคุณ : บร๊ษัท ฟอรด ประเทศไทย จำกัด เอื้อเฟิอ รถยนตํในการทดสอบ
จักรยาน Fat Bike



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น